in

NEM (XEM) là gì ? Tìm hiểu tổng quan về NEM

NEM (XEM) là gì ?

New Economy Movement (NEM) – Phong trào kinh tế mới là một giải pháp cấp doanh nghiệp nhằm thúc đẩy nền kinh tế blockchain đang chững lại. Ban đầu, NEM dự định trở thành một đồng tiền “fork” (chia tách) từ NXT, nhưng sau đó cộng đồng này đã quyết định sử dụng một bộ mã nguồn hoàn toàn mới với phiên bản alpha phát hành vào 25 tháng 6 năm 2014, và bản phát hành ổn định đầu tiên vào ngày 31 tháng 5 năm 2015. Nền tảng này hiện đang được viết lại bằng C++ và sẽ được ra mắt dưới dạng bản cập nhật “Catapult” vào đầu năm 2018.

Hệ thống tài sản thông minh

Sức mạnh blockchain của NEM là Hệ thống Tài sản Thông minh (Smart Asser System). Hệ thống này dự định là một giải pháp blockchain mở và có thể tùy chỉnh cho bất kỳ trường hợp sử dụng nào được xây dựng trên các yêu cầu API đơn giản và mạnh mẽ. Blockchain được bảo mật và các giao dịch được xử lý bởi một mạng lưới toàn cầu của các node chạy phần mềm NEM, và mạng lưới này được sử dụng như một máy chủ Gateway API.

Điều này có nghĩa là các nhà phát triển muốn xây dựng các ứng dụng hỗ trợ bởi blockchain không cần chạy bất kỳ phần mềm NEM đặc biệt vì tất cả các chức năng của NEM đều khả dụng bằng cách truy cập yêu cầu API.

Các nhà phát triển định nghĩa địa chỉ của NEM hoạt động như các vùng chứa tài sản, có thể được cập nhật và thay đổi theo thời gian. Một địa chỉ đơn giản có thể đại diện cho một ví giữ coin hoặc một cái gì đó phức tạp hơn như các tài liệu yêu cầu chữ ký hoặc một cuộc bầu cử đang thu thập phiếu bầu.

Sau đó nhà phát triển sẽ tạo ra Mosaics: đồng nhất, các tài sản chuyển nhượng đại diện cho các đồng coin, chữ ký, hoặc phiếu bầu thuộc về mỗi địa chỉ. Hệ thống các địa chỉ linh hoạt và cấu hình mosaics có thể tồn tại cho vô số trường hợp sử dụng, và bởi các chức năng của NEM được truy cập thông qua NEM API, bất cứ ai cũng có thể xây dựng một hệ thống mà họ mơ ước và móc chúng vào blockchain NEM một cách tương đối dễ dàng.

Proof-of-Importance (PoI)

Blockchain của NEM sử dụng thuật toán Proof-of-Importance (Bằng chứng Tầm quan trọng) (trái ngược với thuật toán Proof-of-Work của Bitcoin hay Proof-of-Stake của PIVX) để đạt được sự đồng thuận thông qua một quá trình khuyến khích sự tham gia tích cực trong mạng lưới. Điều này tạo nên một mạng lưới nhanh nhẹn và có tính phân tán của các node hoạt động tốt. Mỗi một node sẽ có điểm số quan trọng được xác định thông qua mức độ thường xuyên thu hoạch XEM – mã token của NEM (tương tự như việc đào trong thuật toán PoW hoặc dựa theo cổ phần của PoS).

PoI khác với các sáng kiến sử dụng mô hình chia sẻ phí mà không tính đến sự hỗ trợ tổng thể của mạng lưới. Trong các hệ thống chứng minh cổ phần PoS một người phải có một số lượng coin lớn để tạo ra một block, nhưng ở NEM khối lượng giao dịch và sự tin tưởng trở thành những yếu tố chính.

Điều này được thiết kế để khuyến khích người dùng sử dụng NEM, không chỉ đơn giản là giữ đồng XEM mà còn tích cực thực hiện các giao dịch. Để đáp ứng đủ điều kiện về “tầm quan trọng”, một tài khoản phải có ít nhất 10.000 đồng XEM được trao quyền (vest).

Trong mạng lưới của NEM, ngoài việc trao quyền cho các đồng coin, nếu bạn càng gửi nhiều giao dịch cho người dùng khác cũng như bạn càng sử dụng mạng lưới thường xuyên thì bạn càng trở nên quan trọng hơn.

Trong một số hệ thống như Bitcoin, việc đào các khối và chạy các node trên mạng lưới là riêng biệt. Nhưng trong hệ thống của NEM, chạy các node để bảo vệ mạng lưới và thu hoạch các đồng coin được thực hiện bởi cùng một phần mềm, khuyến khích chạy full node/node đầy đủ ảnh hưởng tới sự phân tán hơn theo thời gian khi việc thu hoạch trở nên có lợi hơn.

Nhìn chung, hệ thống PoI khá độc đáo và đầy hứa hẹn, một sự lựa chọn tuyệt vời để thay thế cho các phương pháp đồng thuận truyền thống dù tất cả đều có điểm mạnh và điểm yếu của riêng mình.

Các ưu điểm khác

NEM sử dụng một phiên bản tùy chỉnh của thuật toán Eigentrust++, thực hiện một “hệ thống danh tiếng” cho các node trên mạng lưới. Về cơ bản, mỗi node sẽ theo dõi các thông tin mà nó nhận được từ các node khác (block mới, giao dịch,…) và sau đó nó sẽ xác minh thông tin này.

Nếu các thông tin được chứng minh là hợp lệ, danh tiếng của các node cung cấp cũng sẽ tăng lên và ngược lại nếu đó là những thông tin xấu thì danh tiếng của các node này cũng giảm theo. Danh tiếng của tất cả các node sẽ được truyền qua mạng lưới và cập nhật liên tục. Điều này cho phép tự động cân bằng và loại bỏ các node xấu ra khỏi mạng lưới, giữ cho mạng lưới hoạt động trơn tru và nhanh nhất có thể.

Tính năng bổ sung:

  • Xây dựng bộ lọc spam giúp ngăn chặn các giao dịch rác lan tràn trên mạng lưới và làm tắc nghẽn quá trình xử lý
  • Một hệ thống đồng bộ hóa thời gian P2P cho phép mạng lưới duy trì nhãn thời gian mà không cần dựa vào bất kỳ máy chủ bên ngoài nào để kiểm tra thời gian.
  • Các thông điệp được mã hóa trên blockchain mà không cần xâm nhập vào lĩnh vực giao dịch để thực hiện dữ liệu như các đồng coin khác
  • Các địa chỉ đa chữ ký cho phép các nhà phát triển xác định địa chỉ chia sẻ và kiểm soát nhiều tài sản đa đảng (của nhiều bên)

Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn trong tài liệu kỹ thuật của NEM: https://nem.io/technology/

Giải pháp blockchain công khai và riêng tư

Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng blockchain công khai của NEM bằng cách sử dụng các yêu cầu API như mô tả ở trên, nhưng đối với các ứng dụng đòi hỏi nhiều sự riêng tư hơn thì một phiên bản blockchain riêng của NEM có thể được cung cấp để chạy trên các máy chủ nội bộ và chỉ sử dụng các node được các định trước của những người dùng lựa chọn. Trên các node riêng tư đáng tin cậy này một số tính năng của mạng công cộng được thiết lập để ngăn các node xấu gây ra các vấn đề có thể bị loại bỏ hoặc tái sử dụng, cho phép các giao dịch thậm chí nhanh hơn (hàng nghìn giây) trong một thiết lập hộp đóng.

Blockchain riêng tư của NEM

Những blockchain riêng tư này có thể được sử dụng để cho các lĩnh vực/chương trình không cho phép việc để lộ dữ liệu giao dịch và yêu cầu sự bảo mật tuyệt đối. Điều này thực sự có ý nghĩa đối với các công ty muốn sử dụng blockchain để tăng sức mạnh công cụ nội bộ hiện tại của họ và không cần các tính năng bổ sung của chuỗi công cộng. Khám phá các trường hợp sử dụng cho hệ thống công cộng và tư nhân của NEM trên trang web của họ tại : http://nem.io/enterprise/.

Kết luận

NEM cung cấp một hệ thống thực sự rất ấn tượng và hứa hẹn sẽ là một cầu thủ lớn trong nền kinh tế sức mạnh blockchain tới đây. Dễ dàng phát triển, linh hoạt và hệ thống PoI độc đáo, tất cả giúp NEM trở thành một nền tảng rất hấp dẫn với bất kỳ nhà phát triển hoặc công ty nào đang tìm kiếm một giải pháp blockchain.

Giá trị hiện tại của NEM

 

Kênh truyền thông của NEM

– Tham khảo : TradingIG –

[cryptothanks]
0 0 votes
Article Rating

Theo dõi
Thông báo về
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

[Đã kết thúc] The ABYSS – Nền tảng phân phối kĩ thuật số dựa trên DAICO được đề xuất bởi Vitalik Buterin

[SCAM] Review Bitify Online – Lợi nhuận lên đến 3%/ngày. Tiến hành ICO vào tháng 4/2018